Đóng
 
Thông báo - Báo cáo Đóng




 

 
Tra cứu thông tin Đóng

 
Thông tin khác Đóng



 
Bạn đang xem:  Nội dung chi tiết   19 Tháng Chín 2018        Đăng Nhập
Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "20 tháng cao điểm" hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Vĩnh Linh 25/8 (1954-2019)  
Sau 2 năm triển khai xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại Vĩnh Linh

Ngày cập nhật: 01/06/2018 9:01:43 SA

Những năm qua, ngành giáo dục huyện Vĩnh Linh đã tổ chức nhiều chuyên đề, mô hình giáo dục mang tính chuyên sâu trong cấp học mầm non. Trong đó, mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai từ năm học 2016 - 2017 là một trong những điểm nhấn tích cực.

Là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trường Mầm non Hoa Phượng, thị trấn Hồ Xá là một điển hình tiêu biểu. Ngay khi mới bắt tay vào thực hiện, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và Hội phụ huynh học sinh tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ cho quá trình dạy và học với tổng kinh phí gần 930 triệu đồng. Một số hạng mục được triển khai xây dựng như: lát 270 mét vuông gạch bloc đường từ cổng phụ vào lớp học; làm rạp mát, mái vòm và xây dựng sân cỏ nhân tạo để trẻ vui chơi; bắt điều hòa tại một số phòng học; bê tông sân sau các lớp học… Bên cạnh đó, một số hạng mục mới như xây dựng vườn rau, xây dựng vườn thuốc nam, xây dựng góc thí nghiệm, chăm sóc cây của bé,… cũng được triển khai thực hiện với mục đích tạo sự gần gũi và tăng cường khả năng khám phá của trẻ.

Trong 2 năm học qua, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn hướng về trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Trong đó tiêu biểu là các hội thi làm đồ chơi cho trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin, hội thi bé khéo tay… Kết quả, cô và trò các lớp đã thực hiện được 802 bộ đồ chơi với 12.630 cái; xây dựng được 44 tiết học ứng dụng CNTT và 4 tiết dạy chuyên đề lấy trẻ làm trung tâm.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Phượng cho biết: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là mô hình giáo dục mở. Áp dụng mô hình này, học sinh được tham gia và trải nghiệm nhiều hoạt động với nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, mô hình giáo dục này không quá đặt nặng việc học đối với các em nhỏ mà cần kết hợp giữa học và chơi nhằm tạo sự hứng thú và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của mỗi em”.

Sau một thời gian ngắn triển khai, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng cao. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học ngày càng đầy đủ tăng cả về số lượng và chất lượng. Khuôn viên nhà trường từ trong ra ngoài lớp học trở nên khang trang, xanh sạch đẹp. Trẻ hứng thú đến trường, hàng năm tỷ lệ trẻ chăm ngoan, chuyên cần đều đạt trên 98%. Đội ngũ giáo viên năng động, tìm tòi sáng tạo được những bài học hay, bổ ích và có chất lượng.

Hoạt động lấy trẻ làm trung tâm tại trường MN Sơn Ca.

Tại trường Mầm non Vĩnh Hòa, phong trào “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cũng được triển khai mang lại kết quả tích cực. Hiện tại, nhà trường có tổng số 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên; có 245 trẻ đang theo học tại 9 nhóm lớp. Cũng như các đơn vị khác, môi trường giáo dục mà mầm non Vĩnh Hòa xây dựng gồm 3 nội dung chính là môi trường trong lớp, ngoài lớp và môi trường xã hội.

Đối với môi trường bên trong lớp học, nhà trường đã tiến hành xây dựng các góc hoạt động mang tính mở, trang trí lớp học thân thiện bằng chính những sản phẩm do các em sáng tạo ra,… Đối với môi trường bên ngoài bố trí sắp xếp theo các khu vực phù hợp với từng lứa tuổi, từng nhóm lớp; kết hợp giữa các yếu tố nhân tạo và tự nhiên trong xây dựng vườn trường phục vụ cho trẻ vui chơi, khám phá cũng như  tổ chức các tiết học ngoài trời. Riêng đối với môi trường xã hội, nhà trường chú trọng đề cao sự giao tiếp 3 cấp bậc là: trẻ với trẻ, trẻ với cô, trẻ với phụ huynh và những người xung quanh. Thông qua quá trình giao tiếp đó, nhà trường và gia đình cùng phối hợp xây dựng tính cách cho trẻ, hiểu trẻ hơn và giúp trẻ tự tin thoải mái nói ra những suy nghĩ của mình.

Môi trường dạy học được nâng cao, cách thức dạy học cũng được thay đổi theo hướng tích cực hơn. Trong học tập cũng như trong vui chơi giải trí các giáo viên trong nhà trường luôn đặt sự tư duy và chủ động của trẻ lên hàng đầu. Các tiết học được xây dựng dựa trên sự tương tác giữa cô và trò. Phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng thay đổi chuyển sang hướng  tư duy, tổ chức các hoạt động điều khiển và  hỗ trợ trẻ kịp thời, đúng lúc, đúng thời điểm; giáo viên không làm thay trẻ mà chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo sự liên kết giữa các trẻ. Từ đó, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu của từng cá nhân. Từ những cố gắng nỗ lực của đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh, tháng 4 năm 2018 trường Mầm non Vĩnh Hòa đã được công nhận lại là trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I giai đoạn 2018-2023.

Với chủ trương hoạt động giáo dục phải hướng tới sự phát triển toàn diện của trẻ, thời gian qua ngành GD- ĐT huyện Vĩnh Linh đã mở rộng triển khai mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tại 25 trường mầm non trên địa bàn. Qua đó, thu hút sự tham gia tích cực của các giáo viên và các em học sinh trong các hoạt động trải nghiệm học tập, góp phần hình thành và phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, tự tin và chủ động trong giao tiếp cho các em,… Để từng bước hoàn thành chuyên đề, huyện Vĩnh Linh đã vào cuộc một cách quyết liệt với sự quyết tâm cao của toàn ngành giáo dục, 285 buổi truyền thông đã được tổ chức, hơn 21.262 ngày công được huy động từ phụ huynh và làm thêm ngày thứ 7 của các giáo viên để làm các đồ chơi cho trẻ, cải tạo môi trường tại các trường học,… Riêng trong năm học 2017-2018, huyện đã tổ chức thành công hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ tâm”. Trong 25 đơn vị dự thi cấp huyện có 24 đơn vị được công nhận với 10 giải A và 14 giải B. Tại hội thi cấp tỉnh, huyện đã lựa 3 đơn vị mầm non tiêu biểu tham gia và xuất sắc đạt kết quả cao với trường Mầm non Hoa Phượng đạt giải A, trường Mầm non Sơn Ca giải B và trường Mầm non Bến Hải giải C. Trường Mầm non Hoa Phượng được Sở GD-ĐT chọn tham dự hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ tâm” cấp Bộ.

Với những kết quả khả quan, sau 2 năm triển khai thực hiện chuyên đề diện mạo các trường mầm non trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có nhiều khởi sắc. Môi trường học tập được đầu tư, bố trí, khai thác và sử dụng hiệu quả. Trẻ có nhiều cơ hội học tập và tham gia các hoạt động trải nghiệm một cách chủ động, sáng tạo. Đây sẽ là cơ sở để các trường mầm non tiếp tục  nổ lực xây dựng môi trường trường học hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của cấp bậc mầm non, tạo tiền đề giáo dục tốt ở các bậc học tiếp theo.

Phương Nga

Lần xem: 219  Gửi phản hồi  Quay lại!

CÁC TIN KHÁC
  Vai trò của đại lý thu BHXH, BHYT với công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện
  Tạm cấp 3 tỷ đồng cho huyện Vĩnh Linh thực hiện chính sách theo Nghị định số 136 của Chính phủ
  Vĩnh Linh đầu tư xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở
  Phụ nữ Vĩnh Linh tích cực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
  Vĩnh Linh: Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh miền núi
  Chủ động phòng, chống dịch bệnh, dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2018
  Quy định mới về tổ chức lễ hội
  Vĩnh Linh sẵn sàng bước vào năm học mới 2018-2019
  Sen hồng trên “đất thép”

Tin nổi bật Đóng
Chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai năm 2018

  Trước những diễn biến thất thường của thời tiết đặc biệt khi mùa mưa lũ năm 2018 đang đến gần, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị và người dân cần chủ động các biện pháp phòng tránh và ứng phó với c...

 
Tin đọc nhiều nhất Đóng
 
Trang chủ  |  Tổng quan Vĩnh Linh  |  Bản đồ hành chính  |  Cơ sở hạ tầng  |  Văn hóa - Xã hội  |  Pháp luật - Đời sống  |  Bài Ca Vĩnh Linh  |  Kênh điều hành cũ

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN VĨNH LINH - QUẢNG TRỊ

Địa chỉ: Thành Công, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh - Điện thoại: (0233).3820491; Fax: (0233).3820787
Thiết kế: Trung tâm CNTT & Truyền thông Quảng Trị - © TDH