Thông báo - Báo cáo Đóng




 

 
Tra cứu thông tin Đóng

 
Thông tin khác Đóng



 
Bạn đang xem:  Nội dung chi tiết   13 Tháng Mười Hai 2018        Đăng Nhập
Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "20 tháng cao điểm" hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Vĩnh Linh 25/8 (1954-2019)  
Nhiều bất cập, khó khăn sau sáp nhập các trường học

Ngày cập nhật: 16/11/2018 11:54:36 SA

(QT) - Thực hiện chủ trương đổi mới sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thời gian qua, ngành Giáo dục- Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã tiến hành sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị trường học ở tất cả các cấp học, bậc học. Bên cạnh những mặt đạt được, sau khi sáp nhập các trường học, bậc học vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn.

 

Trường THCS Cửa Tùng (Vĩnh Linh) sau khi sáp nhập

 

Sau khi sáp nhập, Trường THCS Cửa Tùng (Vĩnh Linh) có 695 học sinh, phân bổ vào 21 lớp học với 2 điểm trường tại thị trấn Cửa Tùng và xã Vĩnh Tân. Sau sáp nhập, từ ngày 27/8- 25/9, trường thiếu 4 giáo viên giảng dạy gồm 2 giáo viên môn Toán, 1 giáo viên Văn và 1 giáo viên môn Vật lý. Để chương trình được triển khai đúng tiến độ theo quy định của tỉnh, trường đã bố trí giáo viên dạy thay các môn đang thiếu. Sau ngày 25/9/2018, trường được huyện Vĩnh Linh bố trí 4 giáo viên giảng dạy các môn trên với hình thức hợp đồng làm việc theo năm học. Thầy giáo Nguyễn Đăng Ánh, phụ trách Trường THCS Cửa Tùng cho biết: “Sau khi sáp nhập, bên cạnh những thuận lợi, trường vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý do trường có nhiều cơ sở. Việc tổ chức tham gia các hoạt động ngoại khóa còn bất cập. Việc tiến hành đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, các trang thiết bị trường học cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, do địa bàn tuyển học sinh của trường khá rộng nên sự tiếp cận giữa giáo viên và phục huynh cũng gặp khó khăn”.

 

Trong năm học 2018- 2019, huyện Vĩnh Linh đã tiến hành sáp nhập 8 trường học, giảm 9 trường. Sau khi thực hiện sáp nhập, huyện Vĩnh Linh có 25 trường ở bậc học Mầm non (giảm 1 trường); 18 trường ở bậc Tiểu học (giảm 6 trường); 10 trường THCS (giảm 5 trường); 5 trường bậc Tiểu học &THCS (tăng 3 trường). Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn sau khi sáp nhập, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Linh Lê Thanh Hải cho biết thêm: “Sau khi sáp nhập, nhiều trường số lượng lớp và học sinh khá lớn, đặc biệt có trường có đến 31 lớp học với 5 điểm trường, do vậy khi tổ chức các hoạt động như chào cờ, giờ đọc tại thư viện... gặp khó khăn. Bên cạnh đó, mỗi giáo viên phải tham gia giảng dạy tại nhiều điểm trường, di chuyển liên tục nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy. Đặc biệt, đối với các trường khác cấp học, sau khi sáp nhập việc quản lý gặp nhiều khó khăn, nhất là trong sinh hoạt chuyên môn. Sáp nhập trường học cũng ảnh hưởng đến việc đạt chuẩn của các trường học do giữa bậc Tiểu học và THCS chưa có bộ tiêu chí đạt chuẩn...”.

 

Cũng như huyện Vĩnh Linh, huyện Gio Linh đã hoàn thành việc sáp nhập trường học trong tháng 8/2018. Sau khi sáp nhập trường học, địa phương cũng gặp phải một số khó khăn như: Việc bố trí phụ trách trường dẫn đến khó khăn trong công tác điều hành và quản lý, giao dịch tài chính. Do đặc điểm giáo dục, thời gian dạy học khác nhau giữa hai cấp học đối với những đơn vị sáp nhập liên cấp, dẫn đến việc tổ chức hoạt động chung còn gặp nhiều khó khăn... Cô giáo Lê Thị Tuyên, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học& THCS xã Gio Phong (Gio Linh) cho hay: “Sau khi sáp nhập, các hoạt động của trường đã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, khi sáp nhập giữa trường Tiểu học và THCS vẫn còn xảy ra một số bất cập, khó khăn như các hoạt động vẫn thực hiện riêng ở các trường, ít hoạt động tổ chức chung vì học sinh bậc Tiểu học và THCS có thời gian biểu khác nhau. Đối với đội ngũ giáo viên, ở bậc Tiểu học vẫn thiếu giáo viên, hiện tại nhà trường đang hợp đồng giáo viên tiểu học để đảm bảo chương trình, giáo viên THCS không thể đảm nhận được các môn học của bậc tiểu học...”.

 

Theo số liệu thống kê của ngành Giáo dục và Đào tạo, số đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh sau khi sáp nhập giai đoạn I còn lại 422 đơn vị, giảm 75 đơn vị. Trong đó, bậc Mầm non: 167 trường (giảm 2 trường); Tiểu học: 86 trường (giảm 69 trường); THCS: 60 trường (giảm 52 trường); TH&THCS: 67 trường (tăng 49 trường )và THPT: 25 trường (giảm 2 trường)... Nhìn chung, sau khi thực hiện sáp nhập trường học đã giảm được số lượng đầu mối quản lý, tinh gọn bộ máy, giảm biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công, góp phần cải cách chính sách tiền lương. Bên cạnh đó, quy mô trường lớp lớn, thuận lợi trong việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý, có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học. Các trường cũng có sự chủ động trong việc cân đối, điều tiết, bố trí đội ngũ, phân công lao động trong đơn vị...

 

Tuy nhiên, thực tế hoạt động tại các trường sau khi sáp nhập cũng bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập. Từ việc hoạt động theo từng cấp học đã quen thuộc nên khi sáp nhập hoạt động chung liên cấp dẫn đến tâm lý của một số cán bộ giáo viên, nhân viên chưa ổn định. Việc bố trí cán bộ quản lý phụ trách trường (chưa bổ nhiệm hiệu trưởng kịp thời) dẫn đến khó khăn trong công tác điều hành, quản lý và giao dịch tài chính. Khi bố trí sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng) gặp nhiều khó khăn. Hiệu trưởng vốn chỉ có chuyên môn sâu ở mỗi cấp học nay được phân công quản lý cả hai cấp học nên gặp một số bất cập trong quản lý, điều hành. Khi sáp nhập, đối với trường hạng I bậc Tiểu học (có trên 18 lớp) ở miền núi, có rất nhiều khu vực lẻ chỉ có 1 phó hiệu trưởng nên rất khó khăn trong công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn. Các nhân viên tại các trường học như kế toán, thư viện, văn phòng dôi dư, gây áp lực lớn cho hiệu trưởng trong việc bố trí, phân công công việc tạm thời vì không thể cho nghỉ việc hoặc thực hiện ngay được cho đi đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm cần có của nhà trường.

 

Trong tổ chức hoạt động dạy học và các hoạt động khác tại các trường sau khi sáp nhập cũng gặp nhiều bất cập. Chẳng hạn như một số trường khi sáp nhập có số lớp lớn, giáo viên đông dẫn đến bất cập trong việc tổ chức hội họp, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tập thể. Việc bố trí giáo viên THCS về dạy Tiểu học và ngược lại còn quá nhiều bất cập do đặc điểm tâm sinh lý học sinh hai cấp khác nhau; phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của 2 cấp khác nhau,... nhất là các trường có cấp Tiểu học đang thực hiện dạy học theo mô hình VNEN, trong khi giáo viên chưa được tập huấn. Việc tổ chức sinh hoạt tập thể (tập trung về 1 điểm) còn quá nhiều khó khăn như học sinh tiểu học nhỏ, xa, điều kiện về cơ sở vật chất chưa đáp ứng từ đó làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động cũng như nguy cơ mất an toàn cao. Lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục có sự xáo trộn. Việc đánh giá lại đối với mô hình trường Tiểu học &THCS để công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đạt kiểm định chất lượng giáo dục theo mức độ còn gặp những vướng mắc vì chưa có văn bản hướng dẫn đối với loại hình trường Tiểu học&THCS. Về chế độ chính sách, những đơn vị đã sáp nhập trường nhưng chưa có văn bản hướng dẫn các chế độ chính sách phù hợp cho cán bộ giáo viên, nhân viên ở trường có 2 cấp học. Chẳng hạn, các giáo viên giảng dạy môn năng khiếu phải dạy cả 2 bậc học, sẽ được hưởng mức phụ cấp nào (vì theo quy định hiện hành giáo viên cấp THCS phụ cấp đứng lớp là 30%, trong lúc đó giáo viên cấp tiểu học phụ cấp đứng lớp là 35%). Thời gian giảng dạy quy định cho giáo viên 2 cấp học khác nhau (giáo viên cấp Tiểu học dạy cả ngày và được nghỉ ngày thứ 7, còn giáo viên cấp THCS dạy 1 buổi và dạy thứ 7) nên việc tổ chức hội họp chọn được buổi trong tuần rất khó khăn, nhiều đơn vị tổ chức hội họp vào thứ 7, điều này ảnh hưởng đến thời gian nghỉ theo chế độ của giáo viên Tiểu học.

 

Trao đổi thêm với chúng tôi về những biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Hương cho biết: “Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ cùng với UBND các huyện, thị xã, thành phố để tham mưu UBND tỉnh rà soát, sắp xếp sớm ổn định bộ máy quản lý, đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các đơn vị trường học. Đồng thời tiếp tục thực hiện việc rà soát để nắm bắt tình hình, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc, bất cập sau sáp nhập để từ đó bàn phương án giải quyết kịp thời nhằm nâng cao chất lượng dạy và học sau sáp nhập. Bên cạnh đó, ngành sẽ làm việc với Sở Nội vụ về việc tính toán lại đội ngũ, tham mưu để bố trí sớm cán bộ quản lý, giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ dôi dư không sắp xếp được, sắp xếp đội ngũ giáo viên, nhân viên phù hợp... Đặc biệt là quan tâm đầu tư cho giáo dục, nhất là những trường sau sáp nhập có những khó khăn nhất định về điều kiện cơ sở vật chất. Vấn đề quan trọng nhất mà ngành Giáo dục- Đào tạo quan tâm đó là có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để các đơn vị trường học tổ chức các hoạt động chuyên môn phù hợp, nhất là đối với mô hình mới 2 cấp học Tiểu học& THCS. Tập trung chỉ đạo để ban giám hiệu các trường đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất nhằm đảm bảo hoạt động của các trường sau sáp nhập đạt hiệu quả cao nhất...”.

 

Lệ Như

Lần xem: 149  Gửi phản hồi  Quay lại!

CÁC TIN KHÁC
  Lễ bàn giao hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B
  Phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025
  Vĩnh Linh: Triển khai Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2018
  Cấp gần 2,1 tỷ đồng cho ngành y tế Vĩnh Linh mua sắm, sửa chữa tài sản
  Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2018
  Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu an sinh bền vững
  Hội CTĐ Vĩnh Linh: Đồng hành với những hoạt động nhân đạo
  Nhân lên niềm vui từ những ngôi nhà Đại đoàn kết
  Đẩy mạnh việc cấp thẻ BHYT đối với người dân đang sinh sống tại các vùng có điều kiện KT-XH khó khăn

Tin nổi bật Đóng
Vĩnh Linh: Triển khai công tác QP-AN và xây dựng cơ sở năm 2019

  Ngày 11/12, huyện Vĩnh Linh tổ chức hội nghị tổng kết công tác QP-AN và XDCS năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Thái Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

 
Tin đọc nhiều nhất Đóng
 
Trang chủ  |  Tổng quan Vĩnh Linh  |  Bản đồ hành chính  |  Cơ sở hạ tầng  |  Văn hóa - Xã hội  |  Pháp luật - Đời sống  |  Bài Ca Vĩnh Linh  |  Kênh điều hành cũ

Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN VĨNH LINH - QUẢNG TRỊ

Địa chỉ: Thành Công, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh - Điện thoại: (0233).3820491; Fax: (0233).3820787
Thiết kế: Trung tâm CNTT & Truyền thông Quảng Trị - © TDH